PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG KHÊ
Video hướng dẫn Đăng nhập

TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH LỚP 1

HỌC CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT (CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC)

 

Theo GS.TSKH Hồ Ngọc Đại, “cha đẻ” của chương trình này thì ưu điểm của chương trình TV1- CGD là “Học đâu biết đấy, học đâu chắc đấy”. Chương trình TV1- CGD giải quyết dứt điểm từng đơn vị học và nhắc lại thường xuyên, nhắc lại khi có cơ hội. Chương trình phù hợp với mọi đối tượng, dù là học sinh người Kinh hay người dân tộc thiểu số, học sinh ở vùng thuận lợi hay vùng khó khăn, học sinh có được chuẩn bị tiếng Việt trước khi vào lớp 1 hay chưa có sự chuẩn bị…

Với giáo viên, khi dạy chương trình này giáo viên sẽ được nâng cao rất nhiều về trình độ và năng lực nghiệp vụ sư phạm. Chương trình luôn tạo cơ hội cho giáo viên sáng tạo trong tiết dạy. Giáo viên không phải soạn bài nên có nhiều thời gian để quan tâm đến học sinh hơn, nghiên cứu tài liệu, hiểu tâm sinh lý lứa tuổi, cách thức tổ chức thực hiện lên lớp đối với học sinh.

1. Tiếp xúc ban đầu với học sinh lớp 1: Việc tiếp xúc ban đầu giữa giáo viên và học sinh lớp 1 là một dấu mốc hết sức quan trọng để lại dấu ấn sâu đậm trong cuộc đời mỗi học sinh, bởi vậy mọi động thái ứng xử, mọi ngôn ngữ giao tiếp (lời nói, ánh mắt, nụ cười, cầm tay, xoa đầu…) của giáo viên đều phải hết sức mô phạm để lại trong học sinh dấu ấn về sự  dịu dàng, nhẹ nhàng, gần gũi, bao dung, sẵn sàng xẻ chia… Bởi vậy, trong buổi đầu đón học sinh vào lớp 1 (từ cha mẹ học sinh) giáo viên càng đẹp được hơn càng tốt, càng nhẹ nhàng, tự nhiên, vui tươi hơn được càng hay! Cán bộ quản lí các nhà trường tiểu học cần đặc biệt coi trọng lễ khai giảng và ngày “toàn dân đưa trẻ đến trường” để tất cả học sinh và CMHS lớp 1 thấy được niềm hạnh phúc, sự tôn vinh, tầm quan trọng… và biết bao kì vọng trông chờ khi một học sinh được vào lớp 1

2. Hình thành các kĩ năng và động lực học tập trong chương trình tuần 0: Đến với những tiết học đầu tiên tất cả đều mới mẻ, lạ lẫm đối với học sinh lớp 1, cần biết rằng mọi thao tác, mọi tư thế, mọi cách nói năng, giao tiếp (nhận việc, trả lời)… được hình thành trong giai đoạn này là hết sức quan trọng vì nó rất bền vững và sẽ theo suốt các em trong cả cuộc đời học tập, công tác. Những thao tác, những thói quen, những tư thế, tác phong đúng, đẹp sẽ rất có lợi cho lâu dài và ngược lại. Bởi thế rèn luyện các thao tác, động hình, tư thế … trong tuần 0 cần phải hết sức chuẩn mực, rõ ràng, dứt khoát (không sai, không thừa, nhẹ nhàng nhưng không khoan nhượng).Để cho các buổi học đầu tiên được diễn ra nhẹ nhàng, hấp dẫn mà hiệu quả, thực sự làm cho học sinh lớp 1 thấy “Đi học là hạnh phúc”, “Mỗi ngày đến trường náo nức một ngày vui” đòi hỏi giáo viên lớp 1 phải đa dạng hóa việc tổ chức dạy học, đặc biệt cần coi trọng việc tổ chức các trò chơi để củng cố kĩ năng. Giáo viên không chỉ cần đọc kĩ cách tổ chức các trò chơi trong sách Thiết kế mà còn phải tìm hiểu nhiều trò chơi khác, cải tiến luật chơi, cách chơi để học học sinh thường xuyên thấy mới lạ, hứng thú (có thể vào mạng, đọc cuốn 100 trò chơi vận động, sưu tầm các trò chơi dân gian). Đã là giáo viên tiểu học thì phải biết cách tiếp cận học sinh, tổ chức trò chơi...

3. Giáo viên chỉ giao việc 01 lần; câu lệnh hoặc kí hiệu phải rõ ràng, đảm bảo 100% học sinh nghe và hiểu. Khi giao việc và làm mẫu giáo viên phải đứng ở vị trí thích hợp để tất cả học sinh đều nghe và quan sát được ( trung tâm trước bục giảng). Khi giao việc xong giáo viên phải đi xuống lớp để kiểm soát việc làm của tất cả học sinh, giúp đỡ, hướng dẫn những học sinh yếu; phải đảm bảo 100% học sinh hoàn thành 1 việc mới giao việc khác. Nhận xét, đánh giá phải trên cơ sở động viên, khích lệ học sinh để lấy việc phát huy ưu điểm mà khắc phục nhược điểm qua 4 mức độ: làm được, làm đúng, làm đẹp, làm nhanh.

Phải thường xuyên có ý thức để ý theo dõi học sinh để biết được các nhu cầu, nguyện vọng…ở giai đoạn đầu nhiều học sinh không dám trình bày với bạn, với cô các nhu cầu cần sự giúp đỡ cho phép (cả về sức khỏe và học tập). Những thói quen về vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân cũng cần được hình thành ngay từ những buổi học đầu tiên này.

4. Liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh (CMHS): tuyên truyền trong CMHS và các lực lượng xã hội làm cho CMHS vững tin vào CGD, không nóng vội. Có thể do một số CMHS chưa hiểu hết về những ưu điểm của TV1-CGD và do phương pháp, nội dung chương trình giảng dạy có nhiều khác biệt so với chương trình hiện hành nên còn có những băn khoăn, lo lắngKhông ít CMHS có con vào lớp 1 theo học TV1-CGD phản ánh là “không biết dạy con học thế nào, vì cách phát âm theo chương trình mới này có nhiều điểm khác biệt so với cách phát âm truyền thống…”. Cũng từ đây, nhiều CMHS lo ngại con học kém đã cho con đi học thêm. GVCN cần yêu cầu CMHS tuyệt đối không tự dạy đọc viết ở nhà khi không có sự kiểm soát hoặc yêu cầu của giáo viên.Trong quá trình học tập ở trên lớp, các em đã được thầy cô hướng dẫn học tập đảm bảo đạt chuẩn kiến thức kỹ năng môn học (trừ trường hợp học sinh chậm phát triển về trí tuệ, có thể chưa đáp ứng yêu cầu học tập thì được hướng dẫn học tập theo nội dung giáo dục hoà nhập).Trong trường hợp CMHS có nguyện vọng muốn được phối hợp kèm cặp, kiểm tra việc học của con thì có thể thông qua trò chuyện, các hoạt động trải nghiệm trong sinh hoạt để mở rộng vốn từ và nâng cao khả năng giao tiếp của các em.

Chương trình TV1- CGD mang tính kiểm soát, liên kết. Để giúp con học tốt môn Tiếng Việt, cha mẹ cần đảm bảo tính chuyên cần cho các con mình khi tham gia học tập tại trường. Nếu vì lý do đặc biệt học sinh phải nghỉ học thì giáo viên phải có trách nhiệm dạy bổ sung bài học hôm đó để học sinh học được các bài tiếp theo.

5. Để dạy tốt lớp 1 CGD không có cách nào hơn là phải thuộc thiết kế và thành thạo các thao tác, bởi vậy từ nay đến khi nhận lớp, mỗi giáo viên cần phải tranh thủ đọc thiết kế và tập dạy trong nhóm; tập theo từng loại mẫu, quan trọng nhất là phải nhớ đúng quy trình của các mẫu. Quá trình thực hiện nếu thấy có vướng mắc cần hội ý tổ hoặc hỏi ngay cán bộ cốt cán; nếu chưa kịp hỏi, hoặc vẫn chưa hiểu thì trước mắt cứ làm theo thiết kế!

Việc phản ánh chất lượng học tập của học sinh hay những khó khăn vướng mắc đối với cán bộ quản lí các cấp hoặc giáo viên cốt cán cần hết sức đúng sự thật, không dấu dốt, không chạy theo thành tích vì bất kì một lí do nào. Công nghệ giáo dục phát hiện khi kiểm chứng các sản phẩm công nghệ!

Tính chất tuyến tính của chương trình Công nghệ giáo dục là hết sức khắt khe nên nếu những bài đầu, việc đầu mà chưa làm được thì tuyệt đối chưa làm việc tiếp theo. Cũng vì thế việc duy trì sĩ số, động viên học sinh đi học chuyên cần, đúng giờ là hết sức quan trọng, giáo viên rất cần sự hỗ trợ của CMHS trong vấn đề này. Nhà trường cần phát động và tạo mọi điều kiện cho học sinh khối 1 được học bán trú.

           6. Cách tiếp cận của chương trình Tiếng Việt 1 CGD là đi từ Âm đến Chữ, bởi vậy trong quá trình sử dụng các vật liệu đòi hỏi giáo viên và học sinh phải phát âm thật chuẩn mực, rõ ràng. Cố gắng khắc phục các lỗi phát âm địa phương để đi dần từ “chính âm” đến “chính tả”.

7. Dạy tiểu học nói chung và đặc biệt là dạy lớp 1 rất cần phải rèn luyện chữ viết, nhất là chữ viết bảng cần viết ítđủ nhưng đúng và đẹp (chú ý cả về kĩ thuật viết các nét chữ, kích thước, khoảng cách… và luật chính tả trong khi viết, trình bày bảng và cả trong chấm chữa, ghi lời phê của cô giáo).

8. Một số lưu ý khác:

- Tư thế ngồi học, ngồi viết: đảm bảo sự thoải mái, hợp vệ sinh (chú ý các yếu tố liên quan).

- Tư thế đứng phát biểu: đứng thẳng, mắt nhìn thẳng vào cô giáo hoặc người cần trả lời (tuyệt đối không vòng tay trước ngực khi trả lời).

- Nói, hát: Phát âm phải to, rõ ràng, dõng dạc, dứt khoát.

- Khoảng cách và kĩ thuật cầm bút: Cầm bút cao từ 2 – 2,5 cm; cầm bút bằng 3 ngón tay; dứt khoát phải kiểm soát được kĩ thuật và khoảng cách cầm bút của học sinh trước và trong khi các em viết chữ (điều này cần có thủ thuật). Để học sinh có thói quen cầm bút đúng khoảng cách và viết nhẹ tay, giai đoạn đầu dứt khoát phải yêu cầu học sinh sử dụng bút chì do chính cô giáo gọt.

- Đồ dùng học tập của học sinh: Sách giáo khoa, vở Em tập viết, bảng con, phấn viết, con nhựa, bút chì, vòng, que ngắn, que dài, bộ chữ rời (đồ dùng cần gọn, đảm bảo phù hợp kích cỡ  và vệ sinh). Bảng con học sinh cần thống nhất, đồng bộ trong các lớp để giáo viên dễ hướng dẫn vẽ mô hình và viết chữ đúng kĩ thuât, tọa độ.

- Đồ dùng dạy TV 1 của giáo viên: Thước, bảng con, phấn viết, que chỉ, nam châm, vòng, que ngắn, que dài, gọt bút chì, bộ chữ học vần, bộ chữ mẫu tập viết… ngoài ra cần có một số đồ dùng của học sinh dự phòng (các loại đồ dùng học sinh hay hỏng, hay quên như bút chì, bảng con, phấn viết, con nhưa…). Bảng lớp của khối 1 cần mua sắm loại bảng chông lóa có kẻ sẵn dòng ô li để giáo viên tiết kiệm thời gian và thuận lợi trong các thao tác hướng dẫn viết chính tả và trình bày bảng.

Tóm lại, muốn giáo dục một con người, muốn thay đổi một thế hệ, muốn cải tổ một nền giáo dục phải bắt đầu từ lớp 1, cấp Tiểu học; phải thực sự coi “Lớp 1 là móng, Tiểu học là nền”; đầu tư cho lớp 1, cho giáo dục tiểu học là cách đầu tư khôn ngoan nhất và có lãi nhất! Giáo viên lớp 1 là người mang trên mình sứ mạng quan trọng nhất trong việc hình thành các động hình kĩ năng học tập, hành vi, ngôn ngữ giao tiếp, thói quen sinh hoạt… và tất cả những gì khởi đầu cho việc hình thành nhân cách một con người.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
TRAO QUÀ CHO HỌC SINH CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN TRƯỜNG TH HỒNG KHÊ Ngày 30/1/2024 đại diện BGH nhà trường, đại diện cho Liên đội và tập thể lớp 4D thay mặt cho các thầy cô giáo, ... Cập nhật lúc : 21 giờ 14 phút - Ngày 15 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 01 NĂM HỌC 2023 - 2024 GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH: TỤC NGỮ VIỆT NAM ... Cập nhật lúc : 9 giờ 52 phút - Ngày 3 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP QĐND 22/12 NĂM HỌC 2023 – 2024 Trường Tiểu học Hồng Khê tổ chức các hoạt động chào mừng 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 ... Cập nhật lúc : 21 giờ 58 phút - Ngày 24 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 12 NĂM HỌC 2023 - 2024 GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH: NHỮNG DANH TƯỚNG CHỐNG NGOẠI XÂM THỜI TRẦN Các em học sinh thân mến! Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng vi ... Cập nhật lúc : 21 giờ 59 phút - Ngày 6 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG KHÊ TỔ CHỨC LỄ KỈ NIỆM 41 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 – 20/11/2023) Hoà chung không khí vui mừng của cả nước hướng về ngày nhà giáo Việt Na ... Cập nhật lúc : 22 giờ 0 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 11 NĂM HỌC 2023 - 2024 GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH: NHỮNG TẤM LÒNG CAO CẢ Kính thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến! ... Cập nhật lúc : 7 giờ 59 phút - Ngày 3 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10. Sáng ngày 20/10/2023, Trường tiểu học Hồng Khê phối hợp cùng trung tâm GD kĩ năng sống & phát triển tài năng Everest tổ chức hoạ ... Cập nhật lúc : 22 giờ 17 phút - Ngày 21 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG TH HỒNG KHÊ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CÁN BỘ, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM HỌC 2023-2024 Thực hiện Công văn số 01 /HDLT-LĐLĐ-PGDĐT ngày 29 tháng 9 năm 2023 của Liên đoàn LĐ huyệ ... Cập nhật lúc : 19 giờ 25 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
BÀI GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10 NĂM HỌC 2023 - 2024 GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH: BÁC HỒ VỚI GIÁO DỤC ... Cập nhật lúc : 20 giờ 24 phút - Ngày 2 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
ĐẠI HỘI LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG KHÊ NĂM HỌC 2023 - 2024 Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Hội đồng Đội huyện Bình Giang năm học 2023 – 2024. Được sự n ... Cập nhật lúc : 20 giờ 21 phút - Ngày 2 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
12345678
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 1 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 3 năm học 2011 - 2012
Thông tư 41: ban hành điều lệ trường tiểu học
Số: 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học. THCS...
Thông tư quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học
Toán tuổi hoa
Đề thi Viết chữ đẹp đợt I từ lớp 1 đến lớp 5 năm học 2011 - 2012
12345
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
1 số nội dung chuẩn bị và chương trình cho ngày khai giảng năm học mới
Một số quy định về nề nếp chuyên môn năm học 2016-2017
Đề kiểm tra Tiếng anh học kì I - năm học 2011-2012
Hướng dẫn tổ chức kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng
Kết quả KT chất lượng HSG lớp 5 đợt 1
Kết quả thi Viết chữ đẹp vòng 2 cấp huyện
Hướng dẫn thi Olympic HSG lớp 5
Kế hoạch thi Aerobic cấp tỉnh
Kế hoạch giao lưu Hiệu trưởng giỏi cấp tỉnh
Hướng dẫn thi Viết chữ đẹp vòng 2 cấp huyện năm học 2011 - 2012
Kết quả HSG lớp 5 vòng 1 cấp huyện
Kết quả thi Viết chữ đẹp vòng 1 cấp huyện
Công văn Số 26 của Sở GD về việc Hướng dẫn nghỉ Tết Nhâm Thìn 2012
Mẫu báo cáo sơ kết hoạt động công đoàn học kì I năm học 2011 - 2012
Hướng dẫn kế hoạch tổ chức giải Aerobic cấp Tiểu học năm học 2011 - 2012
123